Bệnh Văn Phòng: Từ Stress Đến Cột Sống – Nguyên Nhân và Giải Pháp

Có nhiều công việc văn phòng ít vận động, ngồi nhiều giờ liên tục thời gian dài ảnh hưởng không ít tới sức khỏe. Chính vì thế mà gây nên bệnh văn phòng nguy hiểm đối với dân công sở. Bài viết của nhanvienvp.com sẽ nêu thông tin chi tiết nội dung này.

Những căn bệnh văn phòng thường gặp

Bệnh văn phòng là gì? Những căn bệnh mà dân đi làm công sở thường mắc phải. Trên thực tế có rất nhiều loại bệnh khác nhau gây phiền toái và ảnh hưởng sức khỏe. Bên dưới đây sẽ nêu ra thông tin để mọi người hình dung rõ hơn:

Thoái hóa khớp

Căn bệnh thường gặp đối với người làm việc văn phòng là thoái hóa khớp. Quá trình giảm chất lượng, ăn mòn sụn khớp nên khiến cho người mắc phải bị đau nhức, đi lại khó khăn. 

Mắc hội chứng cổ tay

Nếu làm việc nhiều giờ trên máy tính thời gian dài sẽ khiến cho dân văn phòng mắc hội chứng cổ tay. Tình trạng xuất hiện bị đau nhức, sưng, ngứa, vận động khó khăn khu vực cổ tay, tay.

Bệnh loãng xương

Bệnh của dân văn phòng nhiều người mắc phải như loãng xương không hề hiếm gặp. Nhất là phụ nữ bước vào độ tuổi trên 30 trở lên liên tục ngồi một chỗ, ít vận động thời gian dài có thể gây nên tình trạng giảm mật độ xương, tăng nguy cơ bị gãy xương.

Bệnh loãng xương

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp xảy ra dạng viêm nhiễm bên trong các khớp. Tình trạng bị đau nhức, sưng lên ở các khớp, gây cứng, khó vận động ảnh hưởng tới khu vực tay, chân, gối ảnh hưởng tới đi lại, sinh hoạt, công việc và tinh thần người mắc phải mệt mỏi, lo lắng.

Thoát vị đĩa đệm

Trong các bệnh nghề nghiệp của nhân viên văn phòng không thể bỏ qua được thoát vị đĩa đệm. Căn bệnh này khá thường gặp gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cơ bắp, xương khớp. Phần đĩa đệm bị mòn, rách theo thời gian khiến cho bao xơ ở phía bên ngoài mất độ đàn hồi, cho phép nhân nhầy ở bên trong rỉ ra ngoài. Cho vậy chúng chèn ép lên hệ thống thần kinh qua lỗ liên hợp đốt sống, từ đó tạo nên các cơn đau cổ vai gáy, thắt lưng.

Những nguyên nhân gây nên bệnh của dân công sở

Thực tế có rất nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gây nên những bệnh nguy hại làm dân công sở phiền toái, đau nhức. Các bạn cũng làm công việc này có thể tìm hiểu:

Ít vận động

Thực tế thời gian làm việc từ 8-10 tiếng tại văn phòng chỉ ngồi 1 chỗ là chính, ít vận động sẽ khiến cho các bộ phận không linh hoạt, giảm cơ bắp, các khớp cũng giảm đi chức năng khá nhiều. 

Lựa chọn tư thế làm việc sai cách

Tư thế ngồi làm việc thực sự rất quan trọng nếu duy trì liên tục trong thời gian dài tính theo tháng, năm. Đặc biệt chốn công sở nếu bạn ngồi cong lưng, ghế cao hoặc thấp hơn so với bài, gác chân, ngồi chéo,… Lúc này sẽ tạo áp lực căng cơ, sai tư thế không có lợi cho khớp dẫn tới bị bệnh.

Làm việc quá mức, căng thẳng kéo dài

Vấn đề làm việc quá nhiều, thời gian kéo dài, áp lực, mệt mỏi cũng là nguyên do gây nên những vấn đề của nhân viên văn phòng nguy hại. Do vậy các bạn cần điều chỉnh thời gian làm việc vừa phải, không nên xáo trộn tới cuộc sống, sinh hoạt. Học cách thư giãn, giải tỏa áp lực, loại bỏ stress.

Làm việc quá mức, căng thẳng kéo dài

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng quan trọng tới thể lực của con người. Nếu ăn uống không khoa học, điều độ, giờ giấc đảo lộn, ít dinh dưỡng, hay ăn đồ ăn nhanh cũng tạo cơ hội gây ra nhiều bệnh đáng lo ngại.

Giải pháp để giảm nguy cơ mắc bệnh

Đối với những căn bệnh văn phòng dễ gặp này, mọi người cần phải có các giải pháp tránh mắc phải. Nhanvienvp.com sẽ cập nhật thông tin hữu ích theo chia sẻ từ chuyên gia y khoa:

Tham gia tập thể dục đều đặn

Đối với người làm việc văn phòng cần chú ý thi thoảng đứng lên vận động, thay đổi hướng nhìn cho đôi mắt khỏe mạnh. Trong tuần, các bạn nên dành 1 vài buổi tới trung tâm rèn luyện thể thao để cho xương khớp vận động, các bộ phận được linh hoạt hơn.

Tham gia tập thể dục đều đặn

Điều chỉnh về tư thế ngồi phù hợp

Các bạn đi làm văn phòng cần phải tìm hiểu về tư thế ngồi trước máy và làm việc trên bàn làm sao thật đúng. Không nên ngồi sai khiến cho cổ vai gáy, lưng, hông, tay, chân đều bị ảnh hưởng dễ gây nguy cơ mắc bệnh.

Có chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi tốt nhất

Mỗi người nên thiết lập chế độ ăn uống, nghỉ ngơi thật khoa học hàng ngày. Dù công việc có bận rộn cũng không nên bỏ bữa, ăn quá thời điểm phù hợp. Nên có thời gian nghỉ ngơi để cơ thể phục hồi năng lượng, thư giãn. Tránh tình trạng làm việc xuyên đêm quá nhiều rất dễ gây bệnh nguy hiểm nếu kéo dài liên tục.

Tham khảo các bài tập giãn cơ, vận động nhẹ nhàng

Nếu không có thời gian tới các phòng gym, thể hình thì các bạn tham khảo một số bài tập đơn giản để giãn cơ, rèn cơ bắp, linh hoạt xương khớp vận dụng tại nhà hoặc vào thời gian nghỉ ngơi. Đó là cách để không gây nên tình trạng bó cơ, cứng xương khớp.

Bài viết chia sẻ về các bệnh văn phòng thường gặp, nguyên nhân và biện pháp phòng tránh. Chúng ta nên có chế độ sống và tập luyện khoa học bên cạnh việc chăm chỉ làm việc. Như vậy mới đảm bảo cho cơ thể được khỏe mạnh, tránh các căn bệnh ập tới bất cứ lúc nào.

Xuất bản lần đầu vào

Có thể bạn cũng thích

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây