Phobia Là Gì? Cách Đối Mặt Từ Chuyên Gia Tâm Lý

Khái niệm về Phobia là gì không phải ai cũng biết rõ. Hiện nay cụm từ này xuất hiện khá nhiều và khi gặp phải gây hoang mang rất nhiều. Để cung cấp thêm thông tin hữu ích cho mọi người quan tâm thì bài viết dưới đây của nhanvienvp.com sẽ giải đáp.

Giải đáp về Phobia là gì?

Phobia là chứng rối loạn lo âu, sợ hãi quá mức của con người trước sự việc, con vật, địa điểm, tình huống hoặc yếu tố nào đó. Điều này khi gặp phải khiến họ lo lắng, rơi vào trạng thái hoảng loạn khiến cho bản thân khó kiểm soát và có thể dẫn tới điều nguy hại xảy ra.

Có nhiều mức độ rối loạn ám ảnh khác nhau từ nhẹ cho tới nặng. Bản thân người mắc phải có thể cảm nhận được thay đổi đột ngột của bản thân hoặc không chấp nhận điều đó. Tuy nhiên người ngoài nhìn vào đều cảm nhận sự sợ hãi của họ là phi lý. Sự lo lắng, sợ hãi này có thể ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, học tập, công việc, các mối quan hệ tình cảm hoặc với người xung quanh.

Giải đáp về Phobia chi tiết

Tìm hiểu các loại Phobia hiện nay

Khi đã hiểu được về khái niệm phobia là gì, chúng ta sẽ nghiên cứu về các thể loại cụ thể. Mỗi dạng sẽ có hướng tới chủ thể hoặc đối tượng riêng biệt:

  • Agoraphobia: Hội chứng bị ám ảnh sợ khoảng trống như 1 mình nơi hoang vu hoặc đông người cảm nhận khó thở, sợ hãi cực độ.
  • Social phobia là gì: Rối loạn lo âu xã hội tự cô lập mình tách khỏi xã hội, chỉ muốn ở trong nhà, không muốn giao tiếp với người khác.
  • Glossophobia: Thiếu tự tin, sợ hãi khi đứng trước đám đông không nói nên lời
  • Acrophobia: Hội chứng sợ độ cao, khi gặp phải sẽ nhắm mắt lo lắng, chóng mặt đau đầu, đổ mồ hôi và la hét
  • Aviophobia: Hội chứng lo sợ khi di chuyển bằng đường hàng không, sợ độ cao.
  • Hemophobia: Rối loạn, sợ hãi khi nhìn thấy máu, có thể chóng mặt hoặc ngất xỉu
  • Nyctophobia: Hội chứng sợ bóng tối bao trùm xung quanh
  • Trypophobia: Cảm giác hoảng loạn, nổi da gà, buồn nôn, đau nhức đầu cực mạnh khi nhìn thấy các dạng lỗ.

Ám ảnh hội chứng sợ dạng lỗ

Tìm hiểu nguyên nhân gây nên phobia là gì?

Có nhiều nguyên do khác nhau tạo nên nỗi ám ảnh, sợ hãi mà chúng ta cần phải phân tích để hiểu hơn cảm giác của người mắc phải. Theo phân tích từ các chuyên gia có những vấn đề gây ra chủ yếu:

Do di truyền từ ông bà, bố mẹ, người thân

Ám ảnh lo âu cũng có yếu tố bị di truyền từ người thân ruột thịt truyền lại. Cho nên khi nhìn thấy gia đình có ông bà, bố mẹ, cô, gì, chú, bác bị mắc bệnh thì cũng khả năng con cháu bị.

Do tác động từ môi trường sống

Môi trường sống xung quanh tạo nên ám ảnh đối với con người. Chẳng hạn xảy ra tai nạn giao thông, chứng kiến có người bị đuối nước dưới sống, gặp phải thú rừng lao vào tấn công người, nơi sống hoang vu hay thấy bóng lập lờ,…

Nếu những yếu tố trong cuộc sống, nơi ở hoặc môi trường xung quanh khiến bạn sợ thì lâu dần trở thành nỗi ám ảnh. Khi gặp phải cũng lập tức trở nên hoang mang tột độ, gây ra các trạng thái đau nhức đầu, mệt mỏi, chóng mặt, sợ hãi bỏ chạy,…

Sức khỏe bị kém

Người có tình trạng cơ thể mắc bệnh nền, đề kháng kém cũng dễ mắc bệnh ám ảnh lo âu hơn người bình thường. Chẳng hạn người đau tim, mất ngủ, đau thần kinh cũng dễ rơi vào trạng thái lo âu quá độ dẫn tới ám ảnh.

Người sức khỏe kém dễ bị hội chứng ám ảnh

Bị bệnh tâm thần

Những người mắc bệnh tâm thành khó kiểm soát cảm xúc, tinh thần dễ gặp trạng thái kích động, hoảng loạn. Nếu không được điều trị hoặc mãi không khỏi dễ gặp sự cố tiến triển thành nỗi ám ảnh và sợ hãi cực độ.

Cách đối mặt với phobia theo chia sẻ từ chuyên gia tâm lý

Đối với căn bệnh phobia hiện nay cũng đã có những liệu pháp điều trị. Theo chia sẻ từ chuyên gia tâm lý cụ thể có các cách đối mặt giúp người bệnh cải thiện hơn tình trạng sức khỏe như sau:

Tiếp xúc với vấn đề

Biện pháp này được nhiều chuyên gia tâm lý sử dụng để giải quyết bệnh lý. Người bệnh sẽ phải trực tiếp tiếp xúc với vấn đề gây hoang mang, lo sợ, phải dũng cảm đối diện để xóa mờ đi cảm giác lo lắng, bất an.

Bác sĩ tâm lý sẽ có hướng dẫn cách người bệnh từ từ tiếp cận với nguyên nhân gây ám ảnh. Để giúp bạn tháo gỡ nút thắt và chứng minh chứng thực sự không hề quá đáng sợ như bạn đang cảm nhận.

Dùng thuốc chống lo âu

Trong một số trường hợp thì bác sĩ thăm khám có chỉ định cho người bệnh cần phải sử dụng thuốc chống lo âu, bình ổn tinh thần, tránh tình trạng mất kiểm soát gây nguy hiểm. Thuốc cần phải được sử dụng theo kê đơn và liều lượng chuẩn xác theo hướng dẫn của chuyên gia y tế.

Bài viết này đã giải đáp thắc mắc về phobia là gì, những nguyên nhân gây nên tình trạng bệnh và hướng khắc phục. Các bạn quan tâm về hội chứng này có thêm thông tin để hiểu vì sao lại có những người hoảng loạn cực độ với vấn đề hoặc tình huống nào đó. Căn bệnh này có thể điều trị nhưng cần thời gian.

Xuất bản lần đầu vào

Có thể bạn cũng thích

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây